ไฟล์ทดีเลย์ ถูกยกเลิกเที่ยวบิน อัปเดตข้อบังคับสายการบินชดใช้แค่ไหน?

อ่าน 6541 ครั้ง   23 มิถุนายน 2568  

อัปเดตข้อบังคับคุ้มครองสิทธิของผู้โดยสารเครื่องบิน2025


  เคยเจอสถานการณ์แบบนี้ไหม? วางแผนเดินทางมาอย่างดี จองที่พักจัดทริปเรียบร้อย แต่พอถึงสนามบินกลับพบว่าเที่ยวบินล่าช้า หรือแย่กว่านั้น เที่ยวบินถูกยกเลิกแบบไม่ทันตั้งตัว แล้วแบบนี้ผู้โดยสารอย่างเราจะทำอย่างไรได้บ้าง? ต้องรอนานแค่ไหนถึงจะได้จ่ายชดเชย หรือได้รับสิทธิประโยชน์อะไรจากสายการบิน


  วันนี้วิริยะประกันเดินทางจะพาคุณมาอัปเดตข้อบังคับของคณะกรรมการการบินพลเรือนฉบับที่ 101 มาตรการคุ้มครองสิทธิของผู้โดยสารในเที่ยวบินแบบประจำภายในประเทศและระหว่างประเทศ มีผลบังคับใช้วันที่ 20 พฤษภาคม 2568 เพื่อให้คุณรู้สิทธิ์ของตัวเอง และเตรียมตัวรับมือเมื่อเกิดเหตุการณ์เครื่องบินดีเลย์ หรือเที่ยวบินโดนยกเลิก 


   เที่ยวบินภายในประเทศ - กรณีเที่ยวบินล่าช้า ไฟลท์ดีเลย์

      กรณีเที่ยวบินล่าช้า 2 ชั่วโมง

หากกรณีเที่ยวบินล่าช้า 2 ชั่วโมง คุณจะได้รับ

  • อาหาร เครื่องดื่ม หรือ คูปองแลกซื้ออาหารและเครื่องดื่ม
  • อำนวยความสะดวกด้านการติดต่อสื่อสารให้ผู้โดยสารโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย 
  • หากผู้โดยสารไม่ต้องการเดินทางแล้ว จะได้รับเงินค่าโดยสารคืน

      กรณีเที่ยวบินล่าช้า 3 ชั่วโมง

  • อาหาร เครื่องดื่ม หรือ คูปองแลกซื้ออาหารและเครื่องดื่ม
  • อำนวยความสะดวกด้านการติดต่อสื่อสารให้ผู้โดยสารโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย 
  • หากผู้โดยสารไม่ต้องการเดินทางแล้ว หรือเปลี่ยนเที่ยวบินการเดินทาง หรือเดินทางด้วยขนส่งมวลชนรูปแบบอื่น จะได้รับเงินค่าโดยสารคืน

      กรณีเที่ยวบินล่าช้า 5 ชั่วโมง

  • อาหาร เครื่องดื่ม หรือ คูปองแลกซื้ออาหารและเครื่องดื่ม
  • อำนวยความสะดวกด้านการติดต่อสื่อสารให้ผู้โดยสารโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย 
  • หากผู้โดยสารไม่ต้องการเดินทางแล้ว หรือเปลี่ยนเที่ยวบินการเดินทาง หรือเดินทางด้วยขนส่งมวลชนรูปแบบอื่น จะได้รับเงินค่าโดยสารคืน 
  • ได้รับเงินค่าชดเชย จำนวน 1200 บาท*

      กรณีเที่ยวบินล่าช้าขณะอยู่บนเครื่องบิน Tarmac Delay

  • สายการบินต้องปฏิบัติตามมาตรการเช่นเดียวกับเที่ยวบินล่าช้าบนภาคพื้นดิน
  • จัดการเรื่องการไหลเวียนอากาศ อุณหภูมิ ห้องน้ำ และการเข้าถึงบริการทางการแพทย์
  • หากล่าช้าเกิน 3 ชั่วโมงและยังไม่มีกำหนดขึ้นบิน ต้องอนุญาตให้ผู้โดยสารลงจากเครื่องบิน เว้นแต่เหตุผลด้านความปลอดภัยหรือการจัดการจราจรทางอากาศ


   เที่ยวบินภายในประเทศ - กรณียกเลิกเที่ยวบิน

  • อาหาร เครื่องดื่ม หรือ คูปองแลกซื้ออาหารและเครื่องดื่ม
  • อุปกรณ์สื่อสารให้ผู้โดยสารโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย
  • จัดที่พักและการรับส่งหากต้องพักค้างคืน
  • หากผู้โดยสารไม่ประสงค์เดินทางต่อ สายการบินต้องเสนอทางเลือกในการรับเงินค่าโดยสารคืนหรือทางเลือกอื่นทดแทน หรือเปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน หรือจัดหาการขนส่งทางอื่นที่เหมาะสม
  • รับค่าชดเชยเป็นเงินสด 1,500 บาท
  • โดยสายการบินสามารถเสนอการชดเชยในรูปแบบอื่นทดแทนได้เช่นกัน แต่จะไม่มีการชดเชยหากเกิดจากเหตุสุดวิสัย

*สายการบินจ่ายค่าชดเชยในรูปแบบวงเงิน หรือบัตรกำนัลการเดินทาง หรือไมล์สะสมตามโครงการสะสมไมล์ เพื่อใช้ในการเดินทางครั้งต่อไป หรือสิ่งอื่นแทน


   เที่ยวบินระหว่างประเทศ - กรณีเที่ยวบินล่าช้า ไฟลท์ดีเลย์ 

      กรณีเที่ยวบินล่าช้า 2 ชั่วโมง

  • อาหาร เครื่องดื่ม หรือ คูปองแลกซื้ออาหารและเครื่องดื่ม
  • อำนวยความสะดวกด้านการติดต่อสื่อสารให้ผู้โดยสารโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

      กรณีเที่ยวบินล่าช้า 5 ชั่วโมง

  • อาหาร เครื่องดื่ม หรือ คูปองแลกซื้ออาหารและเครื่องดื่ม
  • อำนวยความสะดวกด้านการติดต่อสื่อสารให้ผู้โดยสารโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย
  • จัดที่พัก และการรับส่งหากต้องพักค้างคืน
  • หากผู้โดยสารไม่ประสงค์เดินทางต่อ สายการบินต้องเสนอทางเลือกในการรับเงินค่าโดยสารคืน หรือทางเลือกอื่นทดแทนทันที 
  • ชดเชยเป็นเงินสด 1,500 บาท*

      กรณีเที่ยวบินล่าช้า 10 ชั่วโมง

  • อาหาร เครื่องดื่ม หรือ คูปองแลกซื้ออาหารและเครื่องดื่ม
  • อุปกรณ์สื่อสารให้ผู้โดยสารโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย
  • จัดที่พักและการรับส่งหากต้องพักค้างคืน
  • หากผู้โดยสารไม่ต้องการเดินทางแล้ว หรือเปลี่ยนเที่ยวบินการเดินทาง หรือเดินทางด้วยขนส่งมวลชนรูปแบบอื่น จะได้รับเงินค่าโดยสารคืน 
  • รับค่าชดเชยเป็นเงินสด วงเงินเดินทาง บัตรกำนัล ไมล์สะสม หรือสิ่งอื่นทดแทนที่มีมูลค่าไม่ต่ำกว่าเงินสดภายใน 14 วัน
  • จ่ายชดเชย 2,000 บาท* สำหรับเที่ยวบินที่มีระยะทางไม่เกิน 1,500 กิโลเมตร
  • จ่ายชดเชย 3,500 บาท* สำหรับเที่ยวบินที่มีระยะทางไม่เกิน 1,500-3,500 กิโลเมตร
  • จ่ายชดเชย 4,500 บาท* สำหรับเที่ยวบินที่มีระยะทางเกิน 3,500 กิโลเมตร


   เที่ยวบินระหว่างประเทศ - กรณียกเลิกเที่ยวบิน

  • อาหาร เครื่องดื่ม หรือ คูปองแลกซื้ออาหารและเครื่องดื่ม
  • อุปกรณ์สื่อสารให้ผู้โดยสารโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย
  • จัดที่พักและการรับส่งหากต้องพักค้างคืน
  • หากผู้โดยสารไม่ประสงค์เดินทางต่อ สายการบินต้องเสนอทางเลือกในการรับเงินค่าโดยสารคืนหรือทางเลือกอื่นทดแทน หรือเปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน หรือจัดหาการขนส่งทางอื่นที่เหมาะสม
  • รับค่าชดเชยเป็นเงินสด วงเงินเดินทาง บัตรกำนัล ไมล์สะสม หรือสิ่งอื่นทดแทนที่มีมูลค่าไม่ต่ำกว่าเงินสดภายใน 14 วัน
  • จ่ายชดเชย 2,000 บาท สำหรับเที่ยวบินที่มีระยะทางไม่เกิน 1,500 กิโลเมตร
  • จ่ายชดเชย 3,500 บาท สำหรับเที่ยวบินที่มีระยะทางไม่เกิน 1,500-3,500 กิโลเมตร
  • จ่ายชดเชย 4,500 บาท สำหรับเที่ยวบินที่มีระยะทางเกิน 3,500 กิโลเมตร
  • หากมีการแจ้งยกเลิกล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 7 วัน หรือหากน้อยกว่า สามารถเปลี่ยนเที่ยวบินให้แก่ผู้โดยสารเดินทางถึงจุดหมายได้เร็วหรือช้ากว่าเดิมไม่เกิน 3 ชั่วโมง หรือเหตุยกเลิกเกิดจากเหตุสุดวิสัย

      กรณีเที่ยวบินล่าช้าขณะอยู่บนเครื่องบิน Tarmac Delay

  • สายการบินต้องปฏิบัติตามมาตรการเช่นเดียวกับเที่ยวบินล่าช้าบนภาคพื้นดิน
  • จัดการเรื่องการไหลเวียนอากาศ อุณหภูมิ ห้องน้ำ และการเข้าถึงบริการทางการแพทย์
  • หากล่าช้าเกิน 3 ชั่วโมงและยังไม่มีกำหนดขึ้นบิน ต้องอนุญาตให้ผู้โดยสารลงจากเครื่องบิน เว้นแต่เหตุผลด้านความปลอดภัยหรือการจัดการจราจรทางอากาศ

*สายการบินจ่ายค่าชดเชยในรูปแบบวงเงิน หรือบัตรกำนัลการเดินทาง หรือไมล์สะสมตามโครงการสะสมไมล์ เพื่อใช้ในการเดินทางครั้งต่อไป หรือสิ่งอื่นแทน


บทความแนะนำเพิ่มเติม

บินด่วนหมดห่วง ประกันเดินทางต่างประเทศ V-Travel Comprehensive ซื้อออนไลน์ได้ 24 ชม.

ห้ามพูดเด็ดขาด! 10 คำต้องห้ามในสนามบิน ฝ่าฝืนมีโทษร้ายแรง

ประกันการเดินทางต่างประเทศคืออะไร? แล้วทำไมถึงต้องซื้อประกันเดินทาง?  


ที่มา : CAAT - The Civil Aviation Authority of Thailand

สินค้าแนะนำ