FAQ ทั่วไป



        วิริยะ เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านประกันภัยมายาวนานกว่า 78 ปี วิริยะมีความมั่นคงและแข็งแกร่งทางด้านการประกันภัยโดยครองส่วนแบ่งทางการตลาดเป็นอันดับ 1 มาอย่างยาวนาน เรามีเสถียรภาพทางด้านการเงินสูง เรามีเงินสำรองไว้จ่ายค่ารักษาพยาบาลของสมาชิกทั้งหมดและเพียงพอแน่นอนในกรณีที่เกิดโรคระบาดร้ายแรง ดังนั้นท่านจึงอุ่นใจเรื่องความมั่นคงของบริษัทได้ 

  • วิริยะมีส่วนแบ่งทางการตลาดเป็นอันดับ 1 ในธุรกิจประกันภัยของไทย 
  • วิริยะเป็นบริษัทที่รับประกันการต่ออายุประกันสุขภาพถึงอายุ 100 ปี
  • บัตรวิริยะเป็นที่ยอมรับของโรงพยาบาลและคลินิกกว่า 400 แห่งทั่วประเทศ โดยที่สมาชิกไม่ต้องสำรองเงินล่วงหน้า  
  • มีผู้เชี่ยวชาญที่คอยให้คำแนะนำทางด้านสุขภาพ  

         ประกันชีวิตและประกันสุขภาพมีหลักการที่ต่างกัน  การซื้อประกันแต่ละอย่างขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของสมาชิก  

ทั้งนี้สามารถสรุปเงื่อนไขคร่าว ๆ ได้ดังนี้ 


หัวข้อประกันชีวิตประกันสุขภาพวิริยะ
วัตถุประสงค์การซื้อคุ้มครองการสูญเสียชีวิตคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลกรณีบาดเจ็บและเจ็บป่วย
ความคุ้มครองวงเงินความคุ้มครองของประกันสุขภาพจะขึ้นอยู่กับวงเงินทุนประกันชีวิต จึงทำให้ สมาชิกไม่สามารถเลือกความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลตามที่ต้องการได้สามารถเลือกขอบเขตและวงเงินคุ้มครองได้ตามความต้องการและความเหมาะสมกับสถานพยาบาลที่สมาชิกใช้บริการ
ผลประโยชน์จ่ายผลประโยชน์เมื่อเสียชีวิต เพื่อให้กับคนในครอบครัวหรือผู้รับประโยชน์อื่น ๆจ่ายผลประโยชน์ให้ตัวคุณเอง
เบี้ยประกันมีการคำนวณเบี้ยประกันตลอดระยะสัญญาไว้ล่วงหน้าเพื่อได้เฉลี่ยค่าเบี้ยประกันแต่ละช่วงอายุซึ่งมีการปรับเบี้ยประกันทุก ๆ 5 ปี หากสมาชิกมีการรักษาด้วยโรคเรื้อรังทำให้มีการเคลมสูง ซึ่งบริษัทประกันชีวิตสามารถยกเลิกกรมธรรม์ได้ เพื่อลดอัตราการเคลมทำให้สามารถคงเบี้ยไว้ได้สำหรับวิริยะคำนวณเบี้ยประกันปีต่อปี ตามอัตราความเสี่ยงของผู้เอาประกันแต่ละช่วงอายุ และการปรับของอัตราค่ารักษาในโรงพยาบาลในแต่ละปี ซึ่งวิริยะการันตีการต่ออายุตลอดชีพ ทำให้สมาชิกไม่ต้องกังวลว่าหากเป็นเมื่อเป็นโรคร้ายแรงแล้วจะถูกปฎิเสธ การต่ออายุ หรือยกเลิกกรมธรรม์
ระยะเวลาความคุ้มครองสิ้นสุดตามประกันชีวิตหรือบริษัทประกันชีวิตสามารถยกเลิกการต่อสัญญาได้เช่นเดียวกัน เนื่องจากเป็นสัญญาเพิ่มเติม

สัญญาสุขภาพเป็นสัญญาหลักแบบปีต่อปี 

รับประกันการต่ออายุถึง 100 ปี  




วิริยะมีประกันสำหรับกรณีผู้ป่วยนอก สมาชิกจะต้องซื้อประกันสำหรับผู้ป่วยในเป็นพื้นฐานจึงจะสามารถซื้อผู้ป่วยนอกเพิ่มเติมได้                                                                                                                        

วิริยะ ให้ความคุ้มครองสมาชิกทุกท่านทั่วโลก ตลอด 24 ชั่วโมง อย่างไรก็ตาม สำหรับการรักษาพยาบาลในต่างประเทศ จะให้ความคุ้มครองเฉพาะกรณีอุบัติเหตุฉุกเฉินเท่านั้น

ประกันสุขภาพรายบุคคล 

วิริยะ รับประกันอายุแรกเข้าตั้งแต่อายุ 15 วัน – 65 ปี และสามารถต่ออายุให้ถึงอายุ 80 ปี แต่หากสมาชิกซื้อกรมธรรม์ก่อนอายุ 60 ปี วิริยะจะต่ออายุให้ถึง 100 ปี  


ประกันสุขภาพรายกลุ่ม

วิริยะ รับประกันแบบภาคบังคับ โดยอายุพนักงานคือตั้งแต่อายุ 15 วัน – 65 ปี หลังจากอายุ 65 ปี หากต้องการซื้อประกันต่อเนื่อง จะต้องเปลี่ยนไปทำกรมธรรม์รายบุคคลโดยการต่ออายุกรมธรรม์

หมายเหตุ โรคที่เป็นก่อนวันมีผลบังคับในกรมธรรม์รายบุคคลจะไม่ได้รับความคุ้มครอง  


ประกันมะเร็ง

วิริยะ รับประกันตั้งแต่อายุ 1 – 55 ปี และต่ออายุให้ถึงอายุ 65 ปี  บริบูรณ์


ค่ารักษาในแต่โรงพยาบาลมีความแตกต่างกัน ท่านจึงควรคำนึงถึง

•    สวัสดิการอื่น ๆ ที่ท่านมีอยู่และสามารถนำมาใช้ร่วมกันได้เพื่อประโยชน์สูงสุดของท่าน

•    ความสามารถในการชำระเบี้ยประกันภัยของท่าน

•    ตรวจสอบเครือข่ายโรงพยาบาลสำหรับแผนประกันที่ต้องการซื้อ ว่าครอบคลุมถึงโรงพยาบาลที่ท่านสะดวกไปใช้บริการหรือไม่  

•    ลักษณะอาชีพ รูปแบบการใช้ชีวิตประจำวัน เช่น การออกกำลังกาย  กิจกรรมสันทนาการต่าง ๆ  การกินการเที่ยว  

•    อายุ และประวัติสุขภาพของตนเองและครอบครัว

•    ความถี่และโอกาสในการการเดินทางไปต่างประเทศ


ในกรณีไปพบแพทย์ แต่ไม่จำเป็นต้องนอนโรงพยาบาล เรียกว่าเป็น ผู้ป่วยนอก  ซึ่งจะคุ้มครองหรือไม่ แบ่งเป็น 2 กรณี

i) หากซื้อผลประโยชน์ผู้ป่วยนอก จะคุ้มครองตามวงเงินและเงื่อนไขความคุ้มครองที่ระบุในกรมธรรม์ของท่าน แต่หากไม่ได้ซื้อผลประโยชน์ผู้ป่วยนอกไว้ จะไม่ได้รับความคุ้มครอง

ii) หากเป็นกรณีการเข้ารับการผ่าตัดซึ่งสามารถกระทำได้โดยไม่จำเป็นต้องรับการรักษาเป็นผู้ป่วยใน หรือที่เรียกว่า หัตถการ (day case) ซึ่งมีทั้งหมด 21 ชนิด ตัวอย่างเช่น การส่องกล้องทางเดินอาหาร การลอกต้อเนื้อ การผ่าตัดเนื้องอกเต้านมอย่างง่าย ในกรณีเช่นนี้ หากความเจ็บป่วยนั้นอยู่ในเงื่อนไขความคุ้มครองวิริยะจะให้ความคุ้มครองค่าผ่าตัดและค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่เกี่ยวเนื่องตามผลประโยชน์ผู้ป่วยในของท่าน (กรณีนี้สมาชิกควรแจ้งให้โรงพยาบาลติดต่อวิริยะเพื่อตรวจสอบและยืนยันสิทธิ์ความคุ้มครองก่อนทุกครั้งเพื่อขอใช้สิทธิ์เสมือนผู้ป่วยใน เพื่อความสะดวกของท่านหลังการใช้บริการ ซึ่งจะได้รับบริการแบบ FAX CLAIM SERVICE เช่นเดียวกัน)



i) กรุณาแสดงบัตรสมาชิกวิริยะ ของท่านกับเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลในเครือข่ายของวิริยะขณะติดต่อขอเข้ารับการรักษา

ii) ในกรณีของการรักษาแบบผู้ป่วยในหรือการผ่าตัดย่อยหรือที่เรียกว่าหัตถการนั้นเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลจะติดต่อวิริยะ เพื่อตรวจสอบและยืนยันสิทธิ์ความคุ้มครองรวมทั้งวงเงินคุ้มครองของท่าน

iii) เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลจะแจ้งผลการยืนยันสิทธิ์

iv) ในกรณีที่ วิริยะ จำเป็นต้องขอข้อมูลใด ๆ เพิ่มเติมเพื่อใช้ประกอบการพิจารณาให้ความคุ้มครองซึ่งไม่สามารถกระทำได้ในช่วงเวลาที่ท่านเข้าพักรักษาในโรงพยาบาลนั้น ท่านอาจถูกร้องขอให้ชำระค่ารักษาพยาบาลด้วยตนเองก่อนและนำส่งเอกสารที่เกี่ยวข้องทั้งหมดมายังวิริยะ เพื่อเรียกร้องค่าสินไหมชดเชยต่อไป



ก่อนที่ท่านต้องเข้ารับการรักษาทุกครั้งโดยเฉพาะการรักษาแบบผู้ป่วยในหรือการผ่าตัดใดๆ กรุณาติดต่อเจ้าหน้าที่บริการสมาชิกของวิริยะ เพื่อช่วยท่านในการตัดสินใจ รวมทั้งบริการจัดหาโรงพยาบาลที่เหมาะสมและการแนะนำอื่นๆ เพื่อให้แน่ใจว่าท่านจะได้รับความคุ้มครองและใช้สิทธิประโยชน์อย่างเต็มที่  
กรุณาติดต่อ แผนกลูกค้าสัมพันธ์ Claim Call Center เพื่อแจ้งความประสงค์ในการทำ Pre-arrangement ที่หมายเลข 0-2660-1216 หรือ อีเมล AH_CS@viriyah.co.th
โดยบริการ Pre-arrangement นั้น ท่านจะต้องขอรับบริการตรวจสอบสิทธิ์ล่วงหน้าประมาณ 3 วันทำการก่อนเข้ารับการรักษา ซึ่งความรวดเร็วในการแจ้งผลความคุ้มครองนั้นขึ้นอยู่กับความสมบูรณ์ของข้อมูลและเอกสารทางการแพทย์ อาทิ ประวัติการรักษาพยาบาลของท่าน ที่ทีมการแพทย์ของวิริยะจะได้รับ

เบี้ยประกันที่เสนอให้เด็กในปัจจุบัน เป็นราคาสำหรับการทำประกันร่วมกับบิดา หรือมารดา  หากเป็นเบี้ยประกันสำหรับเด็กคนเดียว จะราคาเบี้ยประกันจะสูงขึ้นมาก

ไม่สามารถซื้อประกันได้ เนื่องจากไม่มีความสัมพันธ์ทางกฎหมาย

แจ้งความประสงค์สิ่งที่ต้องการแก้ไขลงในสำเนาบัตรประชาชน ส่งเรื่องเข้ามาที่อีเมล AH_CS@viriyah.co.th จะมีเจ้าหน้าที่รับเรื่องประสานงานแก้ไขข้อมูลให้